THỦY ẤN - BỨC TRANH BƯỚC RA TỪ MẶT NƯỚC
Nghe thì rất lạ nhưng thực sự món nghệ thuật này có tuổi đời thuộc hạng lão làng trong làng nghệ thuật thế giới. Thủy ấn là phương pháp vẽ, thiết kế trên bề mặt, tạo vân màu. Các hoa văn tinh tế sẽ được tạo ra trên giấy khi màu mực nổi trên mặt nước. Để thực hiện một bức tranh Thủy ấn, các họa sĩ sẽ thả màu trên mặt nước, di chuyển nhẹ nhàng các vệt màu để tạo các mô hình với độ lan tỏa như khói. Sau đó chuyển nhẹ nhàng lên bề mặt thấm hút và tạo ra một bức tranh hội tụ đủ những tầng ý nghĩa và màu sắc hài hòa.
Mỗi bức tranh Thủy ấn là một tác phẩm độc nhất vô nhị vì sự di chuyển và tạo mô hình trên mặt nước là việc không thể lập lại và sao chép. Điểm đặc biệt này khiến tranh Thủy ấn có giá trị nghệ thuật. Thủy ấn đôi khi vẫn được gọi bằng tên gốc tiếng Thổ Nhĩ Kỳ – Ebru. Ngược dòng lịch sử để thấy, nghệ thuật Thủy ấn đã được bắt đầu từ những năm 1100, ở Thổ Nhĩ Kỳ hoặc Ba Tư. Mặc dù những bức tranh Thủy ấn sớm nhất vẫn còn tồn tại là của Thổ Nhĩ Kỳ chỉ từ những năm 1400.
Tranh Thủy ấn sử dụng cho mục đích trang trí là chủ yếu, bên cạnh đó nó cũng là nền của các tài liệu và chữ ký chính thức nhằm ngăn chặn việc tẩy xóa và giả mạo. Môn nghệ thuật đã được đưa đến Tây Âu bởi những người thập tự chinh và đến những năm 1600, Pháp và Hà Lan ngày càng trở nên nổi tiếng về chất lượng giấy của họ. Những tác phẩm Thủy ấn đã trở thành một phần thiết yếu của đóng sách, với các tờ giấy được đặt ở bìa bên trong của tất cả các cuốn sách hay, đây vẫn là một trong những cách sử dụng chính của tranh Thủy ấn ngày nay. Thủy ấn không chỉ là một nghệ thuật cổ, mà nó còn được phổ biến rộng rãi.
Trong khi phương pháp Ebru được phát triển ở Thổ Nhĩ Kỳ thì còn tồn tại một phương pháp nghệ thuật Thủy ấn khác mang tên Suminagashi – phát triển mạnh mẽ ở Nhật Bản từ rất lâu về trước. Suminagashi có nghĩa là “mực nổi” là một nghệ thuật Thủy ấn được phát triển ở Nhật Bản. Suminagashi là một hình thức lịch sử của Thủy ấn vẫn còn được thực hiện cho đến ngày nay. Như tên của nó, Suminagashi được tạo ra bằng cách thả mực vào nước. Thông thường, tác động từ giọt mực sẽ lan ra thành một vòng tròn. Sau đó, nghệ sĩ sẽ thả một giọt mực khác vào giữa vòng tròn trải rộng. Khi mực kia cũng loang ra, họ tiếp tục vẩy giọt mực khác vào. Phong cách Suminagashi ban đầu được hình thành từ các vòng tròn đồng tâm chảy và hình thành với sự xáo trộn trong nước. Sau đó, nghệ sĩ sẽ điều khiển mô hình bằng cách thổi qua mặt nước, sử dụng hơi thở hoặc quạt để tạo hình cho mực.
Vào những năm 1890, nghệ thuật Thủy ấn bị coi là kỳ quặc và lỗi thời, đối mặt với bờ vực của sự xóa sổ. Cuối cùng, một vài trong số những người nghệ nhân còn lại bắt đầu xuất bản các phương pháp và công thức Thủy ấn gia đình quý giá hàng thế kỷ của họ để lưu lại món nghệ thuật độc đáo này. Và bây giờ, đột nhiên, hơn 120 năm sau, có nhiều người tìm hiểu và học môn nghệ thuật tuyệt đẹp này hơn bao giờ hết trong lịch sử dù hầu hết mọi người làm điều đó chỉ như một sở thích.
-------------------------------------------------------------
Tổng đài: 0585888668
Hotline: 034.991.8868 - 0936.461.889
Địa chỉ:
CS1: Số 17, phố Lụa Vạn Phúc, Hà Đông.
CS2: Số 6A, phố Lụa Vạn Phúc, Hà Đông.
CS3: Trung Tâm Kinh Doanh Lụa Chất Lượng Cao.
CS4: Số 12, chợ Lụa Vạn Phúc, Hà Đông.
CS5: Số 2, ngõ 31, phố Lụa Vạn Phúc, Hà Đông.
Fb: https://www.facebook.com/phuonglinhsilk
https://www.instagram.com/phuonglinhsilk17/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCKFLvyT8r5C_vY7ZMi3h9Xw